737
วิเคราะห์ผลการจัดซื้อจัดจ้างสำนักงานสาสุขอำเภอทุ่งตะโก
ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2561
ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก ทำการวิเคราะห์ผลการจัดซื้อจัดจ้าง สำนักงานสาสุขอำเภอทุ่งตะโก ประจำปีงบประมาณ 2561 แต่ละแผนกได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติและมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมีประสิทธิภาพโปร่งใส ตรวจสอบได้และหน้าฐานเดียวกันและมีการแข่งขันที่เป็นธรรมลดปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างตลอดจนให้เป็นไปตามเกณฑ์การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment ITA )จากแหล่งงบประมาณดังต่อไปนี้
1 งบดำเนินงานของหน่วยงานสำนักงานสาสุขอำเภอทุ่งตะโก
2 เปรียบเทียบจำนวนโครงการและจำนวนงบประมาณจำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้างระหว่างปีงบประมาณ พ. ศ. 2560-2561 สำหรับงบดำเนินงาน
3 เปรียบเทียบจำนวนโครงการและจำนวนงบประมาณจำแนกตามวิธีการจัดจ้างระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2560-2561 สำหรับงบดำเนินงาน
ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก ทำการวิเคราะห์ผลจัดซื้อจัดจ้างสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก จะมีงบประมาณพ. ศ. 2561 ใน 2 ลักษณะคือ
1 ร้อยละของจำนวนโครงการจำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีงบประมาณพ. ศ. 2561
2 ร้อยละของจำนวนงบประมาณจำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีงบประมาณพ. ศ. 2561
ตารางรายงานการจัดซื้อจัดจ้าง งบดำเนินงานสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก ปีงบประมาณ 2560 - 2561
รายงานการจัดซื้อจัดจ้าง ปีงบประมาณ 2560
เดือน |
วิธีตกลงราคา |
วิธีสอบราคา |
วิธีประกวดราคาด้วยวิธีการทางอิเลคทรอนิกส์ |
วิธีพิเศษ |
วิธีกรณีวิเศษ |
รวม |
||||||
ครั้ง |
จำนวนเงิน |
ครั้ง |
จำนวนเงิน |
ครั้ง |
จำนวนเงิน |
ครั้ง |
จำนวนเงิน |
ครั้ง |
จำนวนเงิน |
ครั้ง |
จำนวนเงิน |
|
ตุลาคม 2559 |
3 |
13,130 |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
13,130 |
พฤศจิกายน 2559 |
2 |
10,120 |
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
10,120 |
ธันวาคม 2559 |
4 |
30,257 |
|
|
|
|
|
|
|
|
4 |
30,257 |
มกราคม 2560 |
2 |
10,800 |
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
10,800 |
กุมภาพันธ์ 2560 |
6 |
72,530 |
|
|
|
|
|
|
|
|
6 |
72,530 |
มีนาคม 2560 |
3 |
11,360 |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
11,360 |
เมษายน 2560 |
4 |
25,347 |
|
|
|
|
|
|
|
|
4 |
25,347 |
พฤษภาคม 2560 |
4 |
13,276 |
|
|
|
|
|
|
|
|
4 |
13,276 |
มิถุนายน 2560 |
3 |
12,430 |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
12,430 |
กรกฎาคม 2560 |
2 |
8,200 |
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
8,200 |
สิงหาคม 2560 |
2 |
9,827 |
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
9,827 |
กันยายน 2560 |
2 |
17,560 |
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
17,560 |
รวม |
37 |
234,837 |
|
|
|
|
|
|
|
|
37 |
234,837 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
รายงานการจัดซื้อจัดจ้าง ปีงบประมาณ 2561
เดือน |
วิธีตกลงราคา |
วิธีสอบราคา |
วิธีประกวดราคาด้วยวิธีการทางอิเลคทรอนิกส์ |
วิธีพิเศษ |
วิธีกรณีวิเศษ |
รวม |
||||||
ครั้ง |
จำนวนเงิน |
ครั้ง |
จำนวนเงิน |
ครั้ง |
จำนวนเงิน |
ครั้ง |
จำนวนเงิน |
ครั้ง |
จำนวนเงิน |
ครั้ง |
จำนวนเงิน |
|
ตุลาคม 2559 |
- |
- |
|
|
|
|
|
|
|
|
- |
- |
พฤศจิกายน 2559 |
- |
- |
|
|
|
|
|
|
|
|
- |
- |
ธันวาคม 2559 |
2 |
25,000 |
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
25,000 |
มกราคม 2560 |
3 |
76,300 |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
76,300 |
กุมภาพันธ์ 2560 |
3 |
24,421 |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
24,421 |
มีนาคม 2560 |
4 |
19,400 |
|
|
|
|
|
|
|
|
4 |
19,400 |
เมษายน 2560 |
3 |
19,000 |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
19,000 |
พฤษภาคม 2560 |
4 |
47,160 |
|
|
|
|
|
|
|
|
4 |
47,160 |
มิถุนายน 2560 |
5 |
31,703 |
|
|
|
|
|
|
|
|
5 |
31,703 |
กรกฎาคม 2560 |
6 |
45,800 |
|
|
|
|
|
|
|
|
6 |
45,800 |
สิงหาคม 2560 |
5 |
17,312 |
|
|
|
|
|
|
|
|
5 |
17,312 |
กันยายน 2560 |
- |
- |
|
|
|
|
|
|
|
|
- |
- |
รวม |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
35 |
306,096 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
แผนภูมิเปรียบเทียบจำนวนโครงการและจำนวนงบประมาณจำแนกตามวิธีการจัดซื้อจดจ้าง ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 – 2561 สำหรับงบดำเนินการ
แผนภูมิที่ 1 แผนภูมิเปรียบเทียบจำนวนโครงการจำแนกตามวิธีการจัดซื้อจดจ้าง ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 – 2561
สำหรับงบดำเนินการ
จากแผนภูมิที่ 1 แสดงร้อยละของจำนวนโครงการจำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 – 2561 สำหรับงบดำเนินการ พบว่าในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างมีจำนวนทั้งสิ้น 37 ครั้ง โดยใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง แบบตกลงราคา คิดเป็นร้อยละ 100 ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างมีจำนวนทั้งสิ้น 35 ครั้ง โดยใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง แบบเฉพาะเจาะจง ราคา คิดเป็นร้อยละ 100
แผนภูมิที่ 2 แผนภูมิเปรียบเทียบจำนวนงบประมาณจำแนกตามวิธีการจัดซื้อจดจ้าง ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 – 2561
สำหรับงบดำเนินการ
จากแผนภูมิที่ 2 แสดงร้อยละของจำนวนงบประมาณจำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 – 2561 สำหรับงบดำเนินการ พบว่าในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างมีจำนวนทั้งสิ้น 234,837 บาท โดยใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง แบบตกลงราคา คิดเป็นร้อยละ 90.32 ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างมีจำนวนทั้งสิ้น 306,096 บาท โดยใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง แบบเฉพาะเจาะจง ราคา คิดเป็นร้อยละ 100
ตารางที่ 1 แสดงร้อยละของจำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561
จำนวนครั้ง |
วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง |
||||
เฉพาะเจาะจง |
สอบราคา |
ประกวดราคาด้วยวิธีการทาง |
วิธีพิเศษ |
วิธีกรณีพิเศษ |
|
35 |
35 (100) |
- |
- |
- |
- |
จากตารางที่ 1 แสดงร้อยละของจำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 พบว่าในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างมีจำนวนทั้งสิ้น 35ครั้ง โดยใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง แบบตกลงราคา คิดเป็นร้อยละ 100
ตารางที่ 2 แสดงร้อยละงบประมาณ จำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561
งบประมาณ/
เงินบำรุง |
วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง |
||||
เฉพาะเจาะจง |
สอบราคา |
ประกวดราคาด้วยวิธีการทาง |
วิธีพิเศษ |
วิธีกรณีพิเศษ |
|
460,000 |
306,096 |
- |
- |
- |
- |
(66.55) |
จากตารางที่ 2 แสดงร้อยละงบประมาณ จำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 งบประมาณในภาพรวมที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก จำนวน 460,000 บาท พบว่างบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีตกลงราคาเป็นจำนวนเงินมากที่สุด คือ 306,096 บาท คิดเป็นร้อยละ 66.55
บทสรุป
และการปรับปรุงการดำเนินงานหน้าไงซื้อจัดจ้าง
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ตามรายงานการวิเคราะห์
ในบทนี้ขอเสนอบทสรุปและแนวทางการปรับปรุงการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ของสำนักงานาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก ของปีงบประมาณ 2561 ดังนี้
1.บทสรุป
2. ปัญหาและอุปสรรค
3. แนวทางการแก้ไขเพื่อการปรับปรุงการดำเนินงานด้านการจัดซื้อจัดจ้าง ปีงบประมาณ 2562
1 บทสรุป
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโกดำเนินงานจัดซื้อจัดจ้างด้วยความโปร่งใสการให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างถือเป็นมาตรการสำคัญที่ส่งเสริมกระบวนการเกี่ยวกับการทุจริตที่เกิดขึ้นในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐเป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2545 กำหนดให้ส่วนราชการต้องจัดการให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวกับงบประมาณรายจ่ายแต่ละปีรายการเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างและสัญญาใดๆที่มีการอนุมัติให้จัดซื้อจัดจ้างแล้ว ให้ประชาชนสามารถขอดูหรือตรวจสอบได้ ณ สถานที่ปฏิบัติธรรมการของราชการและระบบเครือข่ายสารสนเทศของส่วนราชการ และพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 กำหนดให้หน่วยงานรัฐทำรัฐต้องจัดให้มีข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับแผนโดยโครงการและงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่กำลังดำเนินงานสำนักงานสาสุขอำเภอทุ่งตะโกจึงจัดให้มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างทุกรายการและทุกขั้นตอนเพื่อให้กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างมีความโปร่งใสเป็นธรรมป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการธุรกิจในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ การดำเนินงานการจัดหาพัสดุ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโกนั้น ดำเนินการจัดหาพัสดุเป็นไปตาม (1) ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (2) หนังสือคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด่วนที่สุด ที่ (กวพ) 0421.3/ว299 ลงวันที่ 28 สิงหาคม 2558 (3 )หนังสือคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด่วนที่สุด ที่ (กวพ) 0421.3/145 ลงวันที่ 21 มีนาคม 2559 และ (4) หนังสือคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด่วนที่สุดที่ (กวพ) 0405.2/ว315 ลงวันที่ 16 สิงหาคมพศ. 2559 ที่คณะกรรมการว่าด้วยการปลูกได้ระมัดยกเว้นผ่อนผันการใช้บัตรตามระเบียบสำนักรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมการปฏิบัติตามแนวทางที่ปฏิบัติในการจัดหาวัตถุด้วยวิธีการตลาดอิเล็กทรอนิกส์และด้วยวิธีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์รางวัลที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 แนบท้ายประกาศสำนักรัฐมนตรีลงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 ในการจัดหาวัตถุในปีงบประมาณพ. ศ. 2559 เกี่ยวกับการกำหนดวงเงินวิธีการซื้อหรือการจ้างสำหรับการจัดหาวัสดุในวิธีการตกลงราคาวิธีการสอบราคาวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์และวิธีการประกวดราคา
2. ปัญหาและอุปสรรค
-การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง บางรายเป็นงานที่ต้องกระทำเร่งด่วน ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงเกิดข้อผิดพลาดในการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างได้
3. แนวทางการปรับปรุงการดำเนินงานด้านการจัดซื้อจัดจ้าง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
-เจ้าหน้าที่พัสดุ ต้องศึกษาระเบียบที่ออกมาใหม่ให้ละเอียด ถี่ถ้วน เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการปฏิบัติงาน
-หน่วยงานผู้ใช้พัสดุใด ต้องจัดทำรายละเอียดพัสดุที่ต้องการให้จัดหาใช้ชัดเจน เช่น ประเภท ชนิด ขนาด สี แบบ จำนวน ฯลฯ