ข่าวในเครือ สสอ.ทุ่งตะโก
วิเคราะห์ผลการจัดซื้อจัดจ้าง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก ประจำปีงบประมาณ 2561
19 ธันวาคม 2561

716


 

 

วิเคราะห์ผลการจัดซื้อจัดจ้างสำนักงานสาสุขอำเภอทุ่งตะโก

ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2561

 

        ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก ทำการวิเคราะห์ผลการจัดซื้อจัดจ้าง สำนักงานสาสุขอำเภอทุ่งตะโก ประจำปีงบประมาณ 2561 แต่ละแผนกได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติและมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมีประสิทธิภาพโปร่งใส ตรวจสอบได้และหน้าฐานเดียวกันและมีการแข่งขันที่เป็นธรรมลดปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างตลอดจนให้เป็นไปตามเกณฑ์การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment ITA )จากแหล่งงบประมาณดังต่อไปนี้

        1 งบดำเนินงานของหน่วยงานสำนักงานสาสุขอำเภอทุ่งตะโก

        2 เปรียบเทียบจำนวนโครงการและจำนวนงบประมาณจำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้างระหว่างปีงบประมาณ พ. ศ. 2560-2561 สำหรับงบดำเนินงาน

        3 เปรียบเทียบจำนวนโครงการและจำนวนงบประมาณจำแนกตามวิธีการจัดจ้างระหว่างปีงบประมาณ      พ.ศ. 2560-2561 สำหรับงบดำเนินงาน

        ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก ทำการวิเคราะห์ผลจัดซื้อจัดจ้างสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก จะมีงบประมาณพ. ศ. 2561 ใน 2 ลักษณะคือ

        1 ร้อยละของจำนวนโครงการจำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีงบประมาณพ. ศ. 2561

        2 ร้อยละของจำนวนงบประมาณจำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีงบประมาณพ. ศ. 2561

 

 

 

 

 

 

 

ตารางรายงานการจัดซื้อจัดจ้าง งบดำเนินงานสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก ปีงบประมาณ 2560 - 2561

รายงานการจัดซื้อจัดจ้าง ปีงบประมาณ 2560

เดือน

วิธีตกลงราคา

วิธีสอบราคา

วิธีประกวดราคาด้วยวิธีการทางอิเลคทรอนิกส์

วิธีพิเศษ

วิธีกรณีวิเศษ

รวม

ครั้ง

จำนวนเงิน

ครั้ง

จำนวนเงิน

ครั้ง

จำนวนเงิน

ครั้ง

จำนวนเงิน

ครั้ง

จำนวนเงิน

ครั้ง

จำนวนเงิน

ตุลาคม 2559

3

13,130

 

 

 

 

 

 

 

 

3

13,130

พฤศจิกายน 2559

2

10,120

 

 

 

 

 

 

 

 

2

10,120

ธันวาคม 2559

4

30,257

 

 

 

 

 

 

 

 

4

30,257

มกราคม 2560

2

10,800

 

 

 

 

 

 

 

 

2

10,800

กุมภาพันธ์ 2560

6

72,530

 

 

 

 

 

 

 

 

6

72,530

มีนาคม 2560

3

11,360

 

 

 

 

 

 

 

 

3

11,360

เมษายน 2560

4

25,347

 

 

 

 

 

 

 

 

4

25,347

พฤษภาคม 2560

4

13,276

 

 

 

 

 

 

 

 

4

13,276

มิถุนายน 2560

3

12,430

 

 

 

 

 

 

 

 

3

12,430

กรกฎาคม 2560

2

8,200

 

 

 

 

 

 

 

 

2

8,200

สิงหาคม 2560

2

9,827

 

 

 

 

 

 

 

 

2

9,827

กันยายน 2560

2

17,560

 

 

 

 

 

 

 

 

2

17,560

รวม

37

234,837

 

 

 

 

 

 

 

 

37

234,837

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

รายงานการจัดซื้อจัดจ้าง ปีงบประมาณ 2561

เดือน

วิธีตกลงราคา

วิธีสอบราคา

วิธีประกวดราคาด้วยวิธีการทางอิเลคทรอนิกส์

วิธีพิเศษ

วิธีกรณีวิเศษ

รวม

ครั้ง

จำนวนเงิน

ครั้ง

จำนวนเงิน

ครั้ง

จำนวนเงิน

ครั้ง

จำนวนเงิน

ครั้ง

จำนวนเงิน

ครั้ง

จำนวนเงิน

ตุลาคม 2559

-

-

 

 

 

 

 

 

 

 

-

-

พฤศจิกายน 2559

-

-

 

 

 

 

 

 

 

 

-

-

ธันวาคม 2559

2

25,000

 

 

 

 

 

 

 

 

2

25,000

มกราคม 2560

3

76,300

 

 

 

 

 

 

 

 

3

76,300

กุมภาพันธ์ 2560

3

24,421

 

 

 

 

 

 

 

 

3

24,421

มีนาคม 2560

4

19,400

 

 

 

 

 

 

 

 

4

19,400

เมษายน 2560

3

19,000

 

 

 

 

 

 

 

 

3

19,000

พฤษภาคม 2560

4

47,160

 

 

 

 

 

 

 

 

4

47,160

มิถุนายน 2560

5

31,703

 

 

 

 

 

 

 

 

5

31,703

กรกฎาคม 2560

6

45,800

 

 

 

 

 

 

 

 

6

45,800

สิงหาคม 2560

5

17,312

 

 

 

 

 

 

 

 

5

17,312

กันยายน 2560

-

-

 

 

 

 

 

 

 

 

-

-

รวม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

35

306,096

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แผนภูมิเปรียบเทียบจำนวนโครงการและจำนวนงบประมาณจำแนกตามวิธีการจัดซื้อจดจ้าง  ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 – 2561 สำหรับงบดำเนินการ

 

 

แผนภูมิที่ 1 แผนภูมิเปรียบเทียบจำนวนโครงการจำแนกตามวิธีการจัดซื้อจดจ้าง  ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 – 2561

สำหรับงบดำเนินการ

 

        จากแผนภูมิที่ 1 แสดงร้อยละของจำนวนโครงการจำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 – 2561 สำหรับงบดำเนินการ พบว่าในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก  ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างมีจำนวนทั้งสิ้น 37 ครั้ง โดยใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง แบบตกลงราคา คิดเป็นร้อยละ 100 ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก  ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างมีจำนวนทั้งสิ้น 35 ครั้ง โดยใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง แบบเฉพาะเจาะจง ราคา คิดเป็นร้อยละ 100

 

 

แผนภูมิที่ 2 แผนภูมิเปรียบเทียบจำนวนงบประมาณจำแนกตามวิธีการจัดซื้อจดจ้าง  ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 – 2561

 สำหรับงบดำเนินการ

 

 

        จากแผนภูมิที่ 2 แสดงร้อยละของจำนวนงบประมาณจำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 – 2561 สำหรับงบดำเนินการ พบว่าในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างมีจำนวนทั้งสิ้น 234,837 บาท โดยใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง แบบตกลงราคา คิดเป็นร้อยละ 90.32 ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก        ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างมีจำนวนทั้งสิ้น 306,096 บาท โดยใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง แบบเฉพาะเจาะจง ราคา คิดเป็นร้อยละ 100

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

        ตารางที่ 1 แสดงร้อยละของจำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561

จำนวนครั้ง

วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง

เฉพาะเจาะจง

สอบราคา

ประกวดราคาด้วยวิธีการทาง
อิเล็กทรอนิกส์

วิธีพิเศษ

วิธีกรณีพิเศษ

35

 

35

(100)

-

-

-

-

         

 

        จากตารางที่ 1 แสดงร้อยละของจำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 พบว่าในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างมีจำนวนทั้งสิ้น 35ครั้ง โดยใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง แบบตกลงราคา คิดเป็นร้อยละ 100

 

        ตารางที่ 2  แสดงร้อยละงบประมาณ จำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561

งบประมาณ/

เงินบำรุง
(บาท)

วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง

เฉพาะเจาะจง

สอบราคา

ประกวดราคาด้วยวิธีการทาง
อิเล็กทรอนิกส์

วิธีพิเศษ

วิธีกรณีพิเศษ

460,000

 

306,096

-

-

-

-

(66.55)

 

        จากตารางที่ 2 แสดงร้อยละงบประมาณ จำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ     พ.ศ. 2561 งบประมาณในภาพรวมที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก จำนวน 460,000 บาท พบว่างบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีตกลงราคาเป็นจำนวนเงินมากที่สุด        คือ 306,096 บาท คิดเป็นร้อยละ 66.55

 

 

 

 

 

 

 

 

 

บทสรุป

และการปรับปรุงการดำเนินงานหน้าไงซื้อจัดจ้าง

ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ตามรายงานการวิเคราะห์

 

        ในบทนี้ขอเสนอบทสรุปและแนวทางการปรับปรุงการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ของสำนักงานาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโก ของปีงบประมาณ 2561 ดังนี้

        1.บทสรุป

        2. ปัญหาและอุปสรรค

        3. แนวทางการแก้ไขเพื่อการปรับปรุงการดำเนินงานด้านการจัดซื้อจัดจ้าง ปีงบประมาณ 2562

1 บทสรุป

        ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโกดำเนินงานจัดซื้อจัดจ้างด้วยความโปร่งใสการให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างถือเป็นมาตรการสำคัญที่ส่งเสริมกระบวนการเกี่ยวกับการทุจริตที่เกิดขึ้นในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐเป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2545 กำหนดให้ส่วนราชการต้องจัดการให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวกับงบประมาณรายจ่ายแต่ละปีรายการเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างและสัญญาใดๆที่มีการอนุมัติให้จัดซื้อจัดจ้างแล้ว ให้ประชาชนสามารถขอดูหรือตรวจสอบได้ ณ สถานที่ปฏิบัติธรรมการของราชการและระบบเครือข่ายสารสนเทศของส่วนราชการ และพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 กำหนดให้หน่วยงานรัฐทำรัฐต้องจัดให้มีข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับแผนโดยโครงการและงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่กำลังดำเนินงานสำนักงานสาสุขอำเภอทุ่งตะโกจึงจัดให้มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างทุกรายการและทุกขั้นตอนเพื่อให้กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างมีความโปร่งใสเป็นธรรมป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการธุรกิจในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ การดำเนินงานการจัดหาพัสดุ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งตะโกนั้น ดำเนินการจัดหาพัสดุเป็นไปตาม (1) ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (2) หนังสือคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด่วนที่สุด ที่ (กวพ) 0421.3/ว299 ลงวันที่ 28 สิงหาคม 2558 (3 )หนังสือคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด่วนที่สุด ที่ (กวพ) 0421.3/145 ลงวันที่ 21 มีนาคม 2559 และ (4) หนังสือคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด่วนที่สุดที่ (กวพ) 0405.2/ว315 ลงวันที่ 16 สิงหาคมพศ. 2559 ที่คณะกรรมการว่าด้วยการปลูกได้ระมัดยกเว้นผ่อนผันการใช้บัตรตามระเบียบสำนักรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมการปฏิบัติตามแนวทางที่ปฏิบัติในการจัดหาวัตถุด้วยวิธีการตลาดอิเล็กทรอนิกส์และด้วยวิธีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์รางวัลที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 แนบท้ายประกาศสำนักรัฐมนตรีลงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 ในการจัดหาวัตถุในปีงบประมาณพ. ศ. 2559 เกี่ยวกับการกำหนดวงเงินวิธีการซื้อหรือการจ้างสำหรับการจัดหาวัสดุในวิธีการตกลงราคาวิธีการสอบราคาวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์และวิธีการประกวดราคา

 

2. ปัญหาและอุปสรรค

        -การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง บางรายเป็นงานที่ต้องกระทำเร่งด่วน ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงเกิดข้อผิดพลาดในการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างได้

 

 

 

3. แนวทางการปรับปรุงการดำเนินงานด้านการจัดซื้อจัดจ้าง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562

        -เจ้าหน้าที่พัสดุ ต้องศึกษาระเบียบที่ออกมาใหม่ให้ละเอียด ถี่ถ้วน เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการปฏิบัติงาน

        -หน่วยงานผู้ใช้พัสดุใด ต้องจัดทำรายละเอียดพัสดุที่ต้องการให้จัดหาใช้ชัดเจน เช่น ประเภท ชนิด ขนาด สี  แบบ  จำนวน  ฯลฯ